பூஜையில் உபயோகப்படுத்தும் நைவேத்ய பொருள்களின் சமஸ்க்ருத பெயர்கள்...
1) வெற்றிலைப் பாக்கு - தாம்பூலம்
2) முழுத்தேங்காய் - நாரிகேலம்
3) பல தேங்காய் மூடிகள் - நாரிகேல கண்டாணீ
4) வாழைப்பழம் - கதலி பலம்
5) மாம்பழம் - ஆம்ர பலம்
6) விளாம்பழம் - கபித்த பலம்
7) நாகப்பழம் [நாவல்பழம்] - ஜம்பு பலம்
8) பலாப்பழம் - பனஸ பலம்
9) சாத்துக்குடி - நாரங்க பலம்
10) ஆப்பிள் பழம் - காஷ்மீர பலம்
11) பேரிக்காய் - பேரீ பலம்
12) கொய்யாப் பழம் - பீஜா பலம்
13) திராட்சை பழம் - திராட்ஷா பலம்
14) பேரீச்சம் பழம் - கர்ஜீர பலம்
15) பிரப்பம் பழம் - வேத்ர பலம்
16) கரும்பு - இக்ஷூ தண்டம்
17) மாதுளம் பழம் - தாடிமீ பலம்
18) எலுமிச்சம் பழம் - ஜம்பீர பலம்
19) வடை - மாஷாபூபம்
20) மஞ்சள் பொங்கல் - ஹரித்ரான்னம்
21) எள்ளுச்சாதம் - திலோன்னம்
22) சர்க்கரைப் பொங்கல் - குடான்னம்
23) அக்காரவடிசல் - சர்க்கரான்னம்
24) வெண் பொங்கல் - முத்கான்னம்
25) புளியோதரை - திந்திரிணியன்னம்
26) வெள்ளைசாதம் - சுத்தான்னம்
27) எலுமிச்சைசாதம் - ஜம்பீர பலன்னம்
28) தேங்காய் சாதம் - நாரிகேலன்னம்
29) தயிர் சாதம் - தத்யோன்னம்
30) பலவித சாதங்கள் - சித்ரான்னம்
31) சுண்டல் - க்ஷணகம்
32) பால் பாயாசம் - க்ஷீர பாயஸம்
33) வெல்ல பாயாசம் - குட பாயஸம்
34) புட்டு - குடமிச்சபிஷ்டம்
35) முறுக்கு - சஷ்குலி
36) இட்லி - லட்டுகானி
37) கொழுக்கட்டை - மோதகானி
38) அப்பம் - குடாபூபம்
39) மாவிளக்கு - குடமிஸ்ஸ பிஷ்டம்
40) அதிரசம் - குடாபூபம்
41) உளுந்து - மாஷம்
42) பயறு - முத்கம்
43) எள் - திலம்
44) கடலை - க்ஷணகம்
45) கோதுமை - கோதுமா
46) அரிசி - தண்டுலம்
47) அவல் - ப்ருதுகம்
48) நெய் - ஆஜ்யம்
49) பருப்பு பாயாசம் - குடபாயஸம்
50) பால் - க்ஷீரம்
51) சுக்கு வெல்லம் கலந்த நீர் - பானகம்
52) வெண்ணெய் - நவநீதம்
53) கல்கண்டு - ரஸ கண்டாளீ
56) மல்லிகைப்பூ - மல்லிகா புஷ்பம்
57) செவ்வந்திப்பூ - ஜவந்தி புஷ்பம்
58) தாமரைப்பூ - பத்ம புஷ்பம்
59) அருகம்புல் - தூர்வாயுக்மம்
60) வன்னி இலை - வன்னி பத்ரம்
61) வில்வ இலை - பில்வ பத்ரம்
62) துளசி இலை - துளஸி பத்ரம்
63) ஊதுபத்தி / சாம்பிராணி - தூபம்
64) விளக்கு - தீபம்
65) சூடம் - கற்பூரம்
66) மனைப்பலகை - ஆசனம்
67) ரவிக்கை துணி - வஸ்த்ரம்
68) மஞ்சள்/குங்குமம் கலந்த அரிசி - மங்களாட்சதை
69) ஜலம் நிரப்பிய சொம்பு - கலசம்
70) திருமாங்கல்ய சரடு - மங்கல சூத்ரம்
71) மற்ற பட்சணங்கள் - விசேஷ பக்ஷணம்
72) பூநூல் - யக்ஞோபவீதம்
73) சந்தணம் - களபம்
74) விபூதி - பஸ்பம்
75) வாசனை திரவியங்கள் - ஸுகந்தத்ரவ்யா
JAYA JAYA SANKARA JAYENDRA SANKARA SRUTI SMRUTI PURANANAM ALAYAM KARUNALAYAM NAMAMI BAGAWATPADA SHANKARAM LOKA SHANKARAM
சனி, 12 அக்டோபர், 2024
பூஜையில் உபயோகப்படுத்தும் நைவேத்ய பொருள்களின் சமஸ்க்ருத பெயர்கள்....
வைகானசம்...
வைகானசம்...
வைணவ சமயத்தினர் பின்பற்றும் இரண்டு ஆகமங்களின் தொன்மையான ஒன்றாகும். விகநச முனிவரால் உருவாக்கப்பட்டதாக கருதப்படும் இந்த ஆகம நெறியினைப் பின் பற்றுவோர் வைகானசர் ஆவர். திருவேங்கடம் (திருப்பதி) திருமாலிருஞ்சோலை (அழகர் கோவில்) போன்ற, திவ்யதேசங்களில் வைகானச அர்ச்சகர்கள் தான் பெருமாளுக்கு ஆராதனம் செய்கிறார்கள். இவர்கள் வடகலை வைணவ சமயப் பிரிவைச் சேர்ந்தவர்கள்.
மூலவர் திருமேனியைத் தொடும் உரிமையுடையவர்கள் இவர்கள். இவர்களுக்கு உதவியாகப் பணி புரியும் பட்டர்களுக்கும் மூலத் திருமேனியைத் தொடும் உரிமை இல்லை. இவர்கள் நெறி வேதத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இவர்கள் இராமாநுசரையோ, நம்மாழ்வாரையோ தம் குல குருவாக ஏற்றுக் கொள்வதில்லை. அதனால் திவ்வியப் பிரபந்தங்களை இவர்கள் ஓதுவதில்லை.
பஞ்ச சம்ஸ்காரம் (வைணவனாக எண்ணப்படுவதற்குத் தேவைப்படும் ஐவகைத் தூய்மைகள்) என்ற வைணவ தீட்சையை இவர்கள் பெறுவதும் இல்லை. தாயின் கருவிலேயே இம்முத்திரை தங்களுக்கு இடப்பட்டு விட்டது என்பது இவர்களின் நம்பிக்கையாகும்.
பரத்துவம் (வைகுண்டத்தில் உள்ள நிலை)
வியூகம் (பாற்கடலில் உள்ள நிலை)
விபவம் (அவதாரநிலை)
அந்தர்யாமி (உயிரில் கரந்து நிற்கும் நிலை)
அர்ச்சை (கோவில்களில் குடி கொண்டுள்ள திருவுருவ நிலை)
என்னும் வைணவ வழிபாட்டு நெறிகளில் அர்ச்சாவதாரத்தையே (கண்ணுக்குப் புலனாகும் பொருள்களாற் செய்யப்பெற்றுக் கோவில்களில் வழிபடப்பெறும் திருமேனிகளை வணங்குவதையே) வைகானசர் பின் பற்றுகின்றனர். பிற நெறிகளை ஏற்பதில்லை.
ஆழ்வார்கள் ஆச்சாரியர்கள் காலத்தில் உருவான கொள்கைகளை அவர்கள் ஏற்றுக் கொள்ள மறுப்பதால், ஆழ்வார்கள் காலத்திற்கு முன்பே வைகானசர் தமிழ்நாட்டுக் கோவில்களில் பணியாளராக நிலை பெற்றிருக்க வேண்டும் என்று ஆய்வாளர்கள் கருது.